วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2567

Dragon Ball Super Cardgam Fusion World Floor Rule

 

ปรับปรุงล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2024

TCG [Dragonball Card Game Fusion World]
<Official Tournament>
Floor Rules Ver.1.0

                เอกสารนี้เกี่ยวกับกฏข้อบังคับที่กำหนดไว้สำหรับงานแข่งอย่างเป็นทางการ/ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ของ Trading Card Game [Dragonball Card Game Fusion World] (หลังจากนี้จะย่อว่าDBSCG Fusion World) อีเวนท์ของ DBSCG Fusion World นั้นจะถูกแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ[งานแข่งอย่างเป็นทางการ]ที่ทางบันไดเป็นผู้จัด และ[งานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ]ที่ได้รับอนุญาตจากทางบันไดให้จัดขึ้น บทความนี้จะระบุถึงรายละเอียดในส่วนของ [งานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ] หากแต่ในกณีที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้มีความขัดแย้งกับ [ข้อบังคับของงานแข่ง] ที่กำหนดไว้ในคราวนั้นๆ ก็ขอให้อ้างอิงจาก [ข้อบังคับของงานแข่ง] นั้นๆ เป็นหลัก


เริ่มแรก
               
[DBSCG Fusion World Official Tournament Floor Rules] ฉบับนี้ คือกฏข้อบังคับที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ที่ผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่านสามารถสนุกสนานกับการแข่งขันได้อย่างเต็มที่
                ไม่เพียงแค่ผลแพ้ชนะ แต่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกคนได้รับความสนุกสนานกับ
DBSCG Fusion World จึงขอให้ผู้เล่นทุกฝ่ายร่วมมือกันรักษากฏระเบียบ เพื่อร่วมกันสร้างอีเวนท์ที่ดียิ่งๆขึ้นไป

 

[สารบัญ]
บทที่1 : ถึงผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่าน
บทที่2
: ถึงผู้เล่นทุกท่าน
บทที่3
: ถึงผู้รับชมทุกท่าน
บทที่4
: เกี่ยวกับจัดจ์
บทที่5
: เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้
บทที่6
: เกี่ยวกับสลีฟ
บทที่7
: เกี่ยวกับการเตรียมตัว
บทที่8
: เกี่ยวกับการดำเนินอีเวนท์
บทที่9
: เกี่ยวกับการจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะ
บทที่10
: เกี่ยวกับการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน
บทที่11
: เกี่ยวกับการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง
บทที่
12: เกี่ยวกับบทลงโทษ

 

บทที่1 : ถึงผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่าน

                ขอให้ผู้ที่เข้าร่วมอีเวนท์ของ DBSCG Fusion World ทุกท่าน มีความเคารพและเกรงอกเกรงใจ และเอาใจใส่กันและกันกับฝ่ายตรงข้าม และร่วมมือกันเพื่อไม่ให้มีการกระทำที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น

 

บทที่2 : ถึงผู้เล่นทุกท่าน

                ขอให้ผู้เล่นทุกท่านรักษากฏระเบียบและมารยาทที่กำหนดไว้ และแข่งขันกันอย่างยุติธรรมและมีน้ำใจนักกีฬาเพื่อความรู้สึกที่ดีของทั้งสองฝ่าย ซึ่งในการแข่งขันนั้นจำเป็นจะต้องคำนึงถึงฝ่ายตรงข้ามเป็นสำคัญ เกี่ยวกับมารยาทในการแข่งขันนั้น ขอให้ผู้เล่นปฎิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด

- ทักทายฝ่ายตรงข้ามอย่างสุภาพก่อนเริ่มและหลังจากจบการแข่งขัน
- ระบุช่วงเวลา
, ประกาศการใช้งานการ์ดและความสามารถ, หรือคอมโบต่างๆ อย่างชัดเจน และหากถูกถามก็    ให้ตอบอย่างตรงไปตรงมา
- ระหว่างการแข่งขัน ควรวางการ์ดและสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามและจัดจ์(หรือสตาฟ)เข้าใจได้โดยง่าย
- ปฏิบัติต่อการ์ดของฝ่ายตรงข้ามอย่างระมัดระวัง และในกรณีที่ต้องการตรวจสอบการ์ดของฝ่ายตรงข้ามนั้น ควรได้รับการยินยอมจากฝ่ายตรงข้ามก่อน
- หากไม่มีความสามารถใดๆระบุไว้ ผู้เล่นไม่สามารถตรวจสอบการ์ดบนมือหรือในเด็คของฝ่ายตรงข้ามได้
- ห้ามกระทำการใดๆที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด/ไม่พอใจ (เช่นพูดเสียงดัง
, ด่าทอและดูถูก, จงใจเล่นช้าเพื่อถ่วงเวลา, ฯลฯ)
- หากต้องการลุกจากที่นั่งระหว่างการแข่งขัน ควรได้รับอนุญาติจากจัดจ์(หรือสตาฟ)ก่อน
- หากมีจุดที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ชัดเจนระหว่างการแข่งขัน ควรเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)เพื่อปรึกษา
- หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏต่างๆระหว่างการแข่งขัน สามารถเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)เพื่อตรวจสอบข้อสงสัยนั้นได้ หากแต่ในกรณีนั้น จำเป็นจะต้องยึดคำตอบของจัดจ์(หรือสตาฟ)เป็นที่สิ้นสุด
- ไม่ควรวางสิ่งของที่ไม่เกี่ยวกับการแข่ง (เช่นสิ่งของอื่นๆนอกเหนือจากลีดเดอร์การ์ด
, เด็ค, เอเนอร์จี้มาร์คเกอร์, เพลย์แมท) ไว้บนโต๊ะ และถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้เครื่องมืออื่นๆระหว่างการแข่งขัน
- ตามปกติแล้ว หากพบเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามกฏในระหว่างการแข่งขัน จะไม่สามารถตกลงกันเองเพื่อปล่อยผ่านไปได้ ในกรณีที่อีกฝ่ายต้องการปล่อยเหตุการณ์นั้นผ่านไปแต่คุณไม่ยินยอม ให้ทำการเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)
- เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการลักขโมย ข้อให้ผู้เล่นเฝ้าระวังและเก็บทรัพย์สินของตนเองเอาไว้ให้เป็นระเบียบ

 

บทที่3 : ถึงผู้รับชมทุกท่าน

                ในการรับชมการแข่งขันนั้น ขอให้ทำการรักษากฏระเบียบมารยาท และอยู่เฉพาะในพื้นที่ๆทางงานกำหนดเอาไว้ให้ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้เข้าแข่งขันและการทำงานของสตาฟ การพูดคุยหรือช่วยเหลือผู้เข้าแข่งขั้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ หากไม่สามารถรักษาระเบียบเหล่านี้ได้ อาจถูกเชิญออกจากงานตามแต่ดุลพินิจของจัดจ์(หรือสตาฟ)

 

บทที่4 : เกี่ยวกับจัดจ์

                จัดจ์ทุกท่านจะต้องรักษากฏระเบียบอย่างเคร่งครัด และร่วมมือกับสตาฟท่านอื่นๆในตัวงาน เพื่อให้มั่นใจว่างานอีเวนท์สามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้ ทางจัดจ์จะต้องมีความสุภาพเรียบร้อยเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ผู้เล่นท่านอื่นๆ
                จัดจ์ทุกท่านนั้น หากต้องทำการ
[แก้ไขการเล่นที่ผิดเพี้ยนไปจากกฏ]ให้กับผู้เล่น จำเป็นจะต้องฟังข้อมูลจากผู้เล่นทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพื่อให้เข้าใจรูปการณ์นั้นและสามารถแก้ตัวเกมกลับไปยังรูปแบบที่สามารถดำเนินเกมต่อไปได้
                หากพบการเล่นที่ผิดพลาดในช่วงที่ผ่านมาหลังจากเกมดำเนินเลยไปได้ระยะหนึ่งแล้ว ให้ทำการแข่งขันต่อไปทั้งแบบนั้น ทั้งนี้ จัดจ์ทุกท่านหากพบเห็นการเล่นที่ผิดเพี้ยนไปจากกฏ หรือพบเห็นผู้เล่นทำการโกง หรือต้องสงสัยว่ากระทำการโกง ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขได้

 

บทที่5 : เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้

                การ์ดที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้นั้นจะถูกกำหนดด้วยข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆ(=กฏที่งานแข่งกำหนดขึ้นในแต่ละครั้ง) แต่ไม่ว่าการแข่งใดๆ ผู้เล่นก็ไม่สามารถใช้การ์ดที่ทำปลอมขึ้นมา (รวมถือการ์ดที่ผู้เล่นปรินท์หรือถ่ายเอกสารมาเอง) ในงานแข่งขันได้
                ในกรณีที่ตัวการ์ดมีรอยตำหนิ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง ที่เห็นได้ชัดและสามารถบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้ การ์ดใบนั้นๆก็อาจถูกห้ามใช้ในการแข่ง ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์(หรือสตาฟ) หากแต่ถ้าการใส่สลีฟช่วยให้ตำหนิที่เด่นชัดนั้นหายไป และไม่สามารถทำการบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้อีก ก็สามารถใช้งานการ์ดใบนั้นต่อไปได้เช่นกัน

 

บทที่6 : เกี่ยวกับสลีฟ

                สลีฟที่ผู้เล่นสามารถใช้งานได้นั้นจะถูกกำหนดด้วยข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆ การ์ด 1 ใบสามารถใส่สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้น และในการใช้สลีฟนั้น การ์ดทุกใบในเด็คจำเป็นจะต้องใช้สลีฟแบบเดียวกันและใส่จากด้านเดียวกัน หากแต่ในกรณีที่มีการพบเห็นสลีฟที่มีตำหนิจนสามารถบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้ หรือสลีฟที่มีลวดลายบดบังรายละเอียดของตัวการ์ด สลีฟนั้นๆก็อาจถูกห้ามใช้ในการแข่ง ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์

สลีฟสำหรับเด็ค
                สลีฟสำหรับใส่การ์ดในเด็คนั้นด้านใดด้านหนึ่งจะต้องเป็นลายทึบแสง และสามารถใส่การ์ดได้ไม่เกิน 1 ใบต่อสลีฟ 1 ซอง ในกรณีที่ผู้เล่นใส่สลีฟซ้อน 2 ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ 1 ใน 2 ชั้นนั้นจำเป็นจะต้องมีชั้นใดชั้นหนึ่งที่มีพื้นหลังทึบแสง

สลีฟสำหรับลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์
                ลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์นั้นสามารถใช้สลีฟที่มีลวดลายต่างกับตัวเด็คหลักได้ หรือจะไม่ใช้สลีฟเลยก็สามารถทำได้ ในกรณีที่ผู้เล่นใส่สลีฟซ้อน 2 ชั้นต่อลีดเดอร์การ์ด 1 ใบ สลีฟทั้ง 2 ชั้นนั้นจำเป็นจะต้องเป็นสลีฟโปร่งแสงทั้งสองด้านทั้งคู่ และลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์นั้น สามารถใส่ในกรอบพลาสติกแข็ง หรือใช้การ์ดโหลดเดอร์แบบหนาได้ด้วย

                หากผู้เล่นถูกสั่งห้ามใช้สลีฟหรือการ์ดโหลดเดอร์โดยจัดจ์ (มีร่องรอยที่ทำให้มองเห็นรายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน) ผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่าง [เปลี่ยนไปใช้อันอื่นที่เตรียมมา] หรือ [หากตัวการ์ดไม่มีตำหนิที่เด่นชัด ก็สามารถดำเนินการแข่งต่อไปโดยไม่ใช้สลีฟหรือการ์ดโหลดเดอร์] ได้
*อาจมีกรณีที่ผู้จัดการแข่งขันเป็นผู้กำหนดประเภทของสลีฟที่สามารถใช้ในงานแข่งของตนได้

 

บทที่7 : เกี่ยวกับการเตรียมตัว

                ให้ผู้เล่นทำการแลกกันสับเด็คของแต่ละฝ่าย จากนั้นวางเด็คไว้บนโต๊ะ และหงายลีดเดอร์การ์ด หลังจากเห็นลีดเดอร์การ์ดของฝ่ายตรงข้ามแล้วผู้เล่นจะไม่สามารถเปลี่ยนเด็คได้อีก

 

บทที่8 : เกี่ยวกับการดำเนินอีเวนท์

I. เกี่ยวกับการสับเด็ค
                การสับเด็คนั้น คือการทำให้การ์ดเด็คอยู่ในรูปแบบสุ่ม จนผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบ่งบอกลำดับของการ์ดแต่ละใบภายในเด็คได้ เด็คของผู้เล่นแต่ละท่านนั้นจำเป็นจะต้องถูกสับให้อยู่ในรูปแบบสุ่มมากเพียงพอก่อนกานเริ่มการแข่งขันแต่ละรอบ หากมีการพบเห็นการโกงระหว่างการสับเด็ค อาจได้รับพิจารณาโทษอย่างรุนแรง

*เกี่ยวกับบทลงโทษให้ดูที่บทที่12

การสับเด็คโดยตัวผู้เล่นเอง
                ผู้เล่นสามารถสับเด็คของตันเองให้อยู่ในรูปแบบสุ่มได้จนกว่าจะพอใจ หรือทำการตัด(วางเด็คลงบนโต๊ะ และแบ่งเด็คเป็นหลายกอง สลับตำแหน่งกองเหล่านั้นและนำกลับมารวมเป็นเด็ค)ได้ หากแต่ต้องกระทำในตำแหน่งที่ฝ่ายตรงข้ามสามารถมองเห็นได้ และอยู่ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรพึงระวังตำหนิเสียหายที่อาจเกิดจากการสับเด็ค หรืออุบัติเหตุที่ทำให้เห็นการ์ดภายในเด็คโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย
                หลังจากการสับเด็คของตนเสร็จ ควรให้ฝ่ายตรงข้ามตัดหรือสับเด็คต่อเพื่อเป็นการตรวจสอบ การตัดหรือสับเด็คนั้นควรทำภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป
                หลากจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการตัด หรือสับเด็คเรียบร้อยแล้ว ผู้เล่นเจ้าของเด็คจะไม่สามารถทำการตัดหรือสับเด็คของตนนั้นได้อีก
                ในการแข่งขันแบบ
Remote (แข่งขันทางไกลผ่านกล้อง) ที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถสัมผัสเด็คของเราได้ ให้ผู้เล่นเจ้าของเด็คทำการตัดเด็คในขั้นตอนสุดท้ายแทนผู้เล่นอีกฝ่าย
                ทั้งนี้หากผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ก็สามารถข้ามขั้นตอนการสับเด็คของอีกฝ่ายได้

กรณีที่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำการตัดเด็ค
                หลังจากสับเด็คของตนเสร็จแล้ว หากต้องการให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการตัดเด็คให้ จะต้องอยู่ภายใต้การเห็นพ้องต้องกันของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้การตัดเด็คแทนนั้นควรทำภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
                (ตัวอย่างลำดับการให้ฝ่านตรงข้ามตัดเด็คแทน)
                1. ผู้เล่นที่สับเด็คของตนเสร็จ ทำการแบ่งเด็คออกเป็น 3 กองในปริมาณเท่าๆกัน
                2. ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการเลือกลำดับของของนั้นจากบนลงล่าง
                3. ผู้เล่นทำการนำกองเหล่านั้นมารวมกลับเป็นเด็ค ในลำดับที่ฝ่ายตรงข้ามเลือก

การสับเด็คโดยจัดจ์
                ในกรณีที่จัดจ์พบเห็น หรือสงสัยว่ามี
[การกระทำที่ขัดต่อกฏข้อบังคับ] จัดจ์ท่านนั้นสามารถใช้อำนาจในการสับเด็คของผู้เล่นคนนั้นๆได้ หลังจากที่จัดจ์สับเด็คเสร็จแล้ว  ผู้เล่นเจ้าของเด็คจะไม่สามารถทำการตัดหรือสับเด็คของตนนั้นได้อีก

II. เกี่ยวกับการหมดเวลา
                ในกรณีที่มีการกำหนดเวลาของการแข่งขัน โดยปกติงานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการนั้นจะมีกำหนดเวลาต่อรอบอยู่ที่ 30 นาที
                ในการแข่งขัน หากไม่สามารถตัดสินผลแพ้ชนะกันได้ภายในช่วงเวลาที่กำหนดไว้ จะไม่มีการต่อเวลาเพื่อทำการหาผลแพ้ชนะ แต่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะถูกตัดสินว่าแพ้ทั้งคู่

III. เกี่ยวกับความสามารถที่ทำการตรวจสอบเด็ค
                หากมีความสามารถใดๆของการ์ดที่ทำให้ผู้เล่นสามารถตรวจสอบการ์ดในเด็คของตนเองได้ และผู้เล่นได้ใช้เวลาในกระทำการนั้นนานเกินกว่าที่ควร ผู้เล่นนั้นอาจถูกพิจารณาบทลงโทษได้

บทที่9 : เกี่ยวกับการจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะ

                การจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะนั้นให้ยึดถือตามข้อบังคับของงานแข่งแต่ละงานเป็นสำคัญ หลังจากส่งใบกรอกคะแนน หรือแจ้งผลการแพ้ชนะให้จัดจ์กรอรกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขผลนั้นได้อีก


บทที่10 : เกี่ยวกับการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน
                หากผู้เล่นต้องการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน จำเป็นจะต้องได้รับการยินยอมจากจัดจ์(หรือสตาฟ)ในงานเสียก่อน หลังจากประกาศการถอนตัวกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแล้ว ผู้เล่นนั้นจะถูกนับว่าแพ้ในรอบนั้นเนื่องจากไม่ได้ลงแข่งขัน และหลังจากนั้นจะถูกถอนออกจากการแข่งขัน

นอกจากนี้ ผู้เล่นที่ถอนตัวระหว่างการแข่งขันจะไม่ได้รับรางวัลหรือของที่ระลึกใดๆ

 

บทที่11 : เกี่ยวกับการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง

                ไม่ว่าจะอยู่ในงานแข่งแบบใด การกำหนดผลกันแข่งกันเองระหว่างผู้เล่นก็เป็นสิ่งที่ห้ามกระทำโดยเด็ดขาด หากถูกพบว่ามีการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง จะได้รับพิจารณาโทษอย่างรุนแรง

*เกี่ยวกับบทลงโทษให้ดูที่บทที่12


บทที่12: เกี่ยวกับบทลงโทษ

                หากไม่สามารถรักษากฏข้อบังคับที่ถูกระบุไว้ใน [DBSCG Fusion World Official Tournament Floor Rules] ฉบับนี้, [Rules Manual], หรือกฏข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆได้ ก็อาจถูกมอบบทลงโทษให้โดยขึ้นกับดุลพินิจของจัดจ์หรือสตาฟ
                ความรุนแรงของบทลงโทษนั้นจะขึ้นกับระดับของงานแข่ง และระดับของการกระทำผิด ซึ่งจะถูกตัดสินจากดุลพินิจของ
<<จัดจ์หรือสตาฟ>>
                นอกจากนี้ หากหลังจากที่ได้รับบทลงโทษแล้วผู้เล่นยังคงกระทำการผิดกฏเดิมซ้ำ หรือผิดกฏอื่นเพิ่มเติมอีก ก็อาจได้รับพิจารณาบทลงโทษที่หนักขึ้น

[ประเภทของบทลงโทษและการใช้งาน]
*การใช้งานบทลงโทษ 1-4 ที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นเพียงการสมมติตัวอย่างขึ้นมาเท่านั้น ถึงแม้จะเป็นเหตุการณ์เดียวกัน แต่ด้วย<<ดุจพินิจของจัดจ์>>ก็อาจะมีกรณีที่ทำการมอบบทลงโทษที่เบาลง(หรือรุนแรงขึ้น)ได้

1. [Warning]
                เป็นบทลงโทษที่มอบให้ผู้เล่นในระหว่างอีเวนท์ ในการกระทำผิดกระดับที่[ขัดกับกฏข้อบังคับ] ที่ไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาเป็นรูปแบบปกติได้ ทำได้เพียงแก้ไขในกลับมาในรูปแบบใกล้เคียงปกติที่สุดเท่าที่ทำได้ หรือแก้ไขให้มาอยู่ในรูปแบบปกติอย่างสมบูรณ์ได้ยากมาก การได้รับ [Warning] หลายครั้ง อาจถูกเพิ่มระดับโทษไปเป็น  [Caution] ได้
                (ตัวอย่าง)
                - ผู้เล่นเผลอจั่วการ์ดเกินจำนวนที่ควรจะได้จั่ว
                ในการณีนี้จัดจ์จะทำการนำการ์ดที่จั่วมาทั้งหมดสุ่มลำดับ และสุ่มเลือกใบที่เกินจำนวนมากลับเข้าเด็ค
                - ผู้เล่นขอความช่วยเหลือกับผู้ชมระหว่างการแข่งขัน
                - ผู้ชมมีการส่งเสียง
, สัมผัสตัว หรือกระทำการใดๆที่สื่อถึงการส่งข้อมูลให้ผู้เล่นระหว่างการแข่งขันได้

2. [Caution]
                เป็นบทลงโทษที่มอบให้ผู้เล่นในระหว่างอีเวนท์ที่กระทำผิดไม่รุนแรงมาก การได้รับ
[Caution] หลายครั้งอาจถูกเพิ่มระดับไปเป็น [Game Loss] หรือ [Disqualified] ได้
                (ตัวอย่าง)
                - การจงใจเล่นช้าเพื่อให้หมดเวลาแข่งขัน
                หากจัดจ์ได้รับการรายงาน จะทำการตรวจสอบเวลาเล่นของผู้เล่นคนนั้นๆ
                - การบอกข้อมูลที่ผิดจากความเป็นจริงให้ฝ่ายตรงข้าม
                - การยั่วยุ หรือดูถูกฝ่ายตรงข้าม

3. [Game Loss]
                เป็นบทลงโทษที่มอบให้ในกรณีที่ทำผิดร้ายแรง หรือการทำผิดที่ไม่สามารถทำให้ดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ หากผู้เล่นถูกมอบ [Game Loss] ให้ เกมนั้นๆจะจบลงทันที
                มีเฉพาะผู้จัดงานและจัดจ์ที่ได้รับการอนุมัติจากผู้จัดงานเท่านั้นที่มีสิทธิ์ในการมอบ
[Game Loss] ให้กับผู้เล่น
                (ตัวอย่าง)
                - การจัดเด็คที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ (ลีดเดอร์การ์ด 1 ใบ
, เด็ค 50 ใบ, ใส่การ์ดที่มีการ์ดนัมเบอร์ซ้ำ            กันไม่เกิน 4 ใบ)
                - ใช้การ์ดที่ถูกห้ามใช้ หรือใช้สลีฟที่ขัดกับกฏข้อบังคับของงานแข่ง
                - การสับเปลี่ยนการ์ดในเด็คในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับอนุญาติให้ทำการเปลี่ยนเด็ค

4. [Disqualified]
                เป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุด ที่มอบให้ในกรณีที่ทำผิดร้ายแรงมาก หรือการกระทำที่มีผลกระทบต่อตัวอีเวนท์โดยรวม
                หากผู้เล่นได้รับ
[Disqualified] ผู้เล่นนั้นจะแพ้ในการแข่งขันรอบนั้นๆทันที และจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรอบต่อจากนั้นได้อีก และไม่สามารถรับของที่ระลึกหรือของรางวัลจากอีเวนท์นั้นได้
                 โทษ
[Disqualified] สามารถมอบให้ผู้เข้าชมได้ด้วย ในกรณีนั้นผู้เข้าชมท่านนั้นจะถูกเชิญออกจากบริเวณพื้นที่แข่งขันทันที และไม่สามารถกลับเข้ามาในพื้นที่ได้
                (ตัวอย่าง)
                - กำหนดผลการแข่งขันในรอบนั้นๆกันเองโดยปรึกษากับฝ่ายตรงข้าม ในกรณีนี้ผู้เล่นอีกฝ่ายที่ให้ความ        ร่วมมือด้วยก็จะได้รับ
[Disqualified] ด้วยเช่นกัน
                - ทำการพนัน
, ติดสินบน, หรือขโมยของภายในอีเวนท์
                - พูดจาข่มขู่
, ทำลายทรัพย์สิน, มีการใช้ความรุนแรง
                - มีเจตนาในการแอบดูข้อมูลที่ตนเองไม่ควรได้รับรู้อย่างชัดเจน เช่นการ์ดบนมือหรือในเด็คของอีกฝ่าย
                - มีเจตนาในการเล่นโกงอย่างชัดเจน เช่นนำการ์ดขึ้นมือเกินกว่าที่ควรจะได้รับ
                - การสร้างแอคเคาท์หลายบัญชี เพื่อเข้ารวมอีเวนท์เดียวกันหลายรอบ

*บทลงโทษนี้จะถูกเปลี่ยนเป็น [Suspension](ขับไล่ออกจากงานแข่ง) ในงานแข่งอย่างเป็นทางการ


ปรับปรุงล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2024

 

 



 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

DBSFW ULTIMATE BATTLE EX @ Big C Ratchadamri 20 April 2025

          สุดยอดการแข่งขัน Ultimate Battle EX วัน-เวลาแข่งขัน  : วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน 2568 สถานที่  : บิ๊กซีราชดำริ ชั้น 7 ค่าสมัคร   : ฟ...