ปรับปรุงล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2024
TCG [Dragonball Card Game Fusion World]
<Official Tournament>
Floor Rules Ver.1.0
เอกสารนี้เกี่ยวกับกฏข้อบังคับที่กำหนดไว้สำหรับงานแข่งอย่างเป็นทางการ/ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ
ของ Trading Card Game
[Dragonball Card Game Fusion World] (หลังจากนี้จะย่อว่าDBSCG
Fusion World) อีเวนท์ของ DBSCG Fusion World
นั้นจะถูกแบ่งเป็นสองประเภทใหญ่ๆ คือ[งานแข่งอย่างเป็นทางการ]ที่ทางบันไดเป็นผู้จัด และ[งานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ]ที่ได้รับอนุญาตจากทางบันไดให้จัดขึ้น
บทความนี้จะระบุถึงรายละเอียดในส่วนของ [งานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ] หากแต่ในกณีที่ส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความนี้มีความขัดแย้งกับ [ข้อบังคับของงานแข่ง] ที่กำหนดไว้ในคราวนั้นๆ
ก็ขอให้อ้างอิงจาก [ข้อบังคับของงานแข่ง] นั้นๆ เป็นหลัก
เริ่มแรก
[DBSCG Fusion World Official Tournament Floor Rules] ฉบับนี้
คือกฏข้อบังคับที่กำหนดขึ้นเพื่อให้ที่ผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่านสามารถสนุกสนานกับการแข่งขันได้อย่างเต็มที่
ไม่เพียงแค่ผลแพ้ชนะ
แต่เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกคนได้รับความสนุกสนานกับ DBSCG Fusion
World จึงขอให้ผู้เล่นทุกฝ่ายร่วมมือกันรักษากฏระเบียบ
เพื่อร่วมกันสร้างอีเวนท์ที่ดียิ่งๆขึ้นไป
[สารบัญ]
บทที่1 : ถึงผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่าน
บทที่2 : ถึงผู้เล่นทุกท่าน
บทที่3 : ถึงผู้รับชมทุกท่าน
บทที่4 : เกี่ยวกับจัดจ์
บทที่5 : เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้
บทที่6 : เกี่ยวกับสลีฟ
บทที่7 : เกี่ยวกับการเตรียมตัว
บทที่8 : เกี่ยวกับการดำเนินอีเวนท์
บทที่9 : เกี่ยวกับการจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะ
บทที่10 : เกี่ยวกับการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน
บทที่11 : เกี่ยวกับการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง
บทที่12: เกี่ยวกับบทลงโทษ
บทที่1 :
ถึงผู้เข้าร่วมอีเวนท์ทุกท่าน
ขอให้ผู้ที่เข้าร่วมอีเวนท์ของ DBSCG Fusion World ทุกท่าน มีความเคารพและเกรงอกเกรงใจ และเอาใจใส่กันและกันกับฝ่ายตรงข้าม
และร่วมมือกันเพื่อไม่ให้มีการกระทำที่ไม่ถูกต้องเกิดขึ้น
บทที่2 :
ถึงผู้เล่นทุกท่าน
ขอให้ผู้เล่นทุกท่านรักษากฏระเบียบและมารยาทที่กำหนดไว้
และแข่งขันกันอย่างยุติธรรมและมีน้ำใจนักกีฬาเพื่อความรู้สึกที่ดีของทั้งสองฝ่าย
ซึ่งในการแข่งขันนั้นจำเป็นจะต้องคำนึงถึงฝ่ายตรงข้ามเป็นสำคัญ
เกี่ยวกับมารยาทในการแข่งขันนั้น ขอให้ผู้เล่นปฎิบัติตามข้อกำหนดต่อไปนี้อย่างเคร่งครัด
-
ทักทายฝ่ายตรงข้ามอย่างสุภาพก่อนเริ่มและหลังจากจบการแข่งขัน
- ระบุช่วงเวลา, ประกาศการใช้งานการ์ดและความสามารถ, หรือคอมโบต่างๆ อย่างชัดเจน และหากถูกถามก็ ให้ตอบอย่างตรงไปตรงมา
- ระหว่างการแข่งขัน ควรวางการ์ดและสิ่งของต่างๆให้เป็นระเบียบเรียบร้อย
เพื่อให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามและจัดจ์(หรือสตาฟ)เข้าใจได้โดยง่าย
- ปฏิบัติต่อการ์ดของฝ่ายตรงข้ามอย่างระมัดระวัง
และในกรณีที่ต้องการตรวจสอบการ์ดของฝ่ายตรงข้ามนั้น
ควรได้รับการยินยอมจากฝ่ายตรงข้ามก่อน
- หากไม่มีความสามารถใดๆระบุไว้ ผู้เล่นไม่สามารถตรวจสอบการ์ดบนมือหรือในเด็คของฝ่ายตรงข้ามได้
- ห้ามกระทำการใดๆที่ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกอึดอัด/ไม่พอใจ (เช่นพูดเสียงดัง, ด่าทอและดูถูก, จงใจเล่นช้าเพื่อถ่วงเวลา, ฯลฯ)
- หากต้องการลุกจากที่นั่งระหว่างการแข่งขัน
ควรได้รับอนุญาติจากจัดจ์(หรือสตาฟ)ก่อน
- หากมีจุดที่ไม่เข้าใจ หรือไม่ชัดเจนระหว่างการแข่งขัน
ควรเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)เพื่อปรึกษา
- หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกฏต่างๆระหว่างการแข่งขัน
สามารถเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)เพื่อตรวจสอบข้อสงสัยนั้นได้ หากแต่ในกรณีนั้น
จำเป็นจะต้องยึดคำตอบของจัดจ์(หรือสตาฟ)เป็นที่สิ้นสุด
- ไม่ควรวางสิ่งของที่ไม่เกี่ยวกับการแข่ง
(เช่นสิ่งของอื่นๆนอกเหนือจากลีดเดอร์การ์ด, เด็ค, เอเนอร์จี้มาร์คเกอร์, เพลย์แมท) ไว้บนโต๊ะ
และถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้เครื่องมืออื่นๆระหว่างการแข่งขัน
- ตามปกติแล้ว หากพบเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามกฏในระหว่างการแข่งขัน
จะไม่สามารถตกลงกันเองเพื่อปล่อยผ่านไปได้
ในกรณีที่อีกฝ่ายต้องการปล่อยเหตุการณ์นั้นผ่านไปแต่คุณไม่ยินยอม
ให้ทำการเรียกจัดจ์(หรือสตาฟ)
- เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการลักขโมย
ข้อให้ผู้เล่นเฝ้าระวังและเก็บทรัพย์สินของตนเองเอาไว้ให้เป็นระเบียบ
บทที่3 : ถึงผู้รับชมทุกท่าน
ในการรับชมการแข่งขันนั้น
ขอให้ทำการรักษากฏระเบียบมารยาท และอยู่เฉพาะในพื้นที่ๆทางงานกำหนดเอาไว้ให้
เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้เข้าแข่งขันและการทำงานของสตาฟ
การพูดคุยหรือช่วยเหลือผู้เข้าแข่งขั้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ
หากไม่สามารถรักษาระเบียบเหล่านี้ได้
อาจถูกเชิญออกจากงานตามแต่ดุลพินิจของจัดจ์(หรือสตาฟ)
บทที่4 :
เกี่ยวกับจัดจ์
จัดจ์ทุกท่านจะต้องรักษากฏระเบียบอย่างเคร่งครัด
และร่วมมือกับสตาฟท่านอื่นๆในตัวงาน
เพื่อให้มั่นใจว่างานอีเวนท์สามารถดำเนินการไปได้อย่างราบรื่น ทั้งนี้
ทางจัดจ์จะต้องมีความสุภาพเรียบร้อยเพื่อเป็นตัวอย่างแก่ผู้เล่นท่านอื่นๆ
จัดจ์ทุกท่านนั้น
หากต้องทำการ[แก้ไขการเล่นที่ผิดเพี้ยนไปจากกฏ]ให้กับผู้เล่น
จำเป็นจะต้องฟังข้อมูลจากผู้เล่นทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
เพื่อให้เข้าใจรูปการณ์นั้นและสามารถแก้ตัวเกมกลับไปยังรูปแบบที่สามารถดำเนินเกมต่อไปได้
หากพบการเล่นที่ผิดพลาดในช่วงที่ผ่านมาหลังจากเกมดำเนินเลยไปได้ระยะหนึ่งแล้ว
ให้ทำการแข่งขันต่อไปทั้งแบบนั้น ทั้งนี้
จัดจ์ทุกท่านหากพบเห็นการเล่นที่ผิดเพี้ยนไปจากกฏ หรือพบเห็นผู้เล่นทำการโกง
หรือต้องสงสัยว่ากระทำการโกง ก็สามารถเข้าไปตรวจสอบและแก้ไขได้
บทที่5 :
เกี่ยวกับการ์ดที่สามารถใช้ได้
การ์ดที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้นั้นจะถูกกำหนดด้วยข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆ(=กฏที่งานแข่งกำหนดขึ้นในแต่ละครั้ง)
แต่ไม่ว่าการแข่งใดๆ ผู้เล่นก็ไม่สามารถใช้การ์ดที่ทำปลอมขึ้นมา
(รวมถือการ์ดที่ผู้เล่นปรินท์หรือถ่ายเอกสารมาเอง) ในงานแข่งขันได้
ในกรณีที่ตัวการ์ดมีรอยตำหนิ
ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า ด้านหลัง หรือด้านข้าง
ที่เห็นได้ชัดและสามารถบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้
การ์ดใบนั้นๆก็อาจถูกห้ามใช้ในการแข่ง ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์(หรือสตาฟ)
หากแต่ถ้าการใส่สลีฟช่วยให้ตำหนิที่เด่นชัดนั้นหายไป
และไม่สามารถทำการบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้อีก
ก็สามารถใช้งานการ์ดใบนั้นต่อไปได้เช่นกัน
บทที่6 : เกี่ยวกับสลีฟ
สลีฟที่ผู้เล่นสามารถใช้งานได้นั้นจะถูกกำหนดด้วยข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆ
การ์ด 1 ใบสามารถใส่สลีฟซ้อนกันได้ไม่เกิน 2 ชั้น และในการใช้สลีฟนั้น
การ์ดทุกใบในเด็คจำเป็นจะต้องใช้สลีฟแบบเดียวกันและใส่จากด้านเดียวกัน
หากแต่ในกรณีที่มีการพบเห็นสลีฟที่มีตำหนิจนสามารถบ่งชี้การ์ดใบนั้นๆออกจากการ์ดใบอื่นในเด็คได้
หรือสลีฟที่มีลวดลายบดบังรายละเอียดของตัวการ์ด สลีฟนั้นๆก็อาจถูกห้ามใช้ในการแข่ง
ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของจัดจ์
สลีฟสำหรับเด็ค
สลีฟสำหรับใส่การ์ดในเด็คนั้นด้านใดด้านหนึ่งจะต้องเป็นลายทึบแสง
และสามารถใส่การ์ดได้ไม่เกิน 1 ใบต่อสลีฟ 1 ซอง ในกรณีที่ผู้เล่นใส่สลีฟซ้อน 2
ชั้นต่อการ์ด 1 ใบ 1 ใน 2
ชั้นนั้นจำเป็นจะต้องมีชั้นใดชั้นหนึ่งที่มีพื้นหลังทึบแสง
สลีฟสำหรับลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์
ลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์นั้นสามารถใช้สลีฟที่มีลวดลายต่างกับตัวเด็คหลักได้
หรือจะไม่ใช้สลีฟเลยก็สามารถทำได้ ในกรณีที่ผู้เล่นใส่สลีฟซ้อน 2
ชั้นต่อลีดเดอร์การ์ด 1 ใบ สลีฟทั้ง 2
ชั้นนั้นจำเป็นจะต้องเป็นสลีฟโปร่งแสงทั้งสองด้านทั้งคู่ และลีดเดอร์การ์ดหรือเอเนอร์จี้มาร์คเกอร์นั้น
สามารถใส่ในกรอบพลาสติกแข็ง หรือใช้การ์ดโหลดเดอร์แบบหนาได้ด้วย
หากผู้เล่นถูกสั่งห้ามใช้สลีฟหรือการ์ดโหลดเดอร์โดยจัดจ์
(มีร่องรอยที่ทำให้มองเห็นรายละเอียดของการ์ดได้ไม่ชัดเจน)
ผู้เล่นสามารถเลือกได้ระหว่าง [เปลี่ยนไปใช้อันอื่นที่เตรียมมา] หรือ [หากตัวการ์ดไม่มีตำหนิที่เด่นชัด
ก็สามารถดำเนินการแข่งต่อไปโดยไม่ใช้สลีฟหรือการ์ดโหลดเดอร์]
ได้
*อาจมีกรณีที่ผู้จัดการแข่งขันเป็นผู้กำหนดประเภทของสลีฟที่สามารถใช้ในงานแข่งของตนได้
บทที่7 :
เกี่ยวกับการเตรียมตัว
ให้ผู้เล่นทำการแลกกันสับเด็คของแต่ละฝ่าย
จากนั้นวางเด็คไว้บนโต๊ะ และหงายลีดเดอร์การ์ด
หลังจากเห็นลีดเดอร์การ์ดของฝ่ายตรงข้ามแล้วผู้เล่นจะไม่สามารถเปลี่ยนเด็คได้อีก
บทที่8 :
เกี่ยวกับการดำเนินอีเวนท์
I. เกี่ยวกับการสับเด็ค
การสับเด็คนั้น
คือการทำให้การ์ดเด็คอยู่ในรูปแบบสุ่ม
จนผู้เล่นทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบ่งบอกลำดับของการ์ดแต่ละใบภายในเด็คได้
เด็คของผู้เล่นแต่ละท่านนั้นจำเป็นจะต้องถูกสับให้อยู่ในรูปแบบสุ่มมากเพียงพอก่อนกานเริ่มการแข่งขันแต่ละรอบ
หากมีการพบเห็นการโกงระหว่างการสับเด็ค อาจได้รับพิจารณาโทษอย่างรุนแรง
*เกี่ยวกับบทลงโทษให้ดูที่บทที่12
■การสับเด็คโดยตัวผู้เล่นเอง
ผู้เล่นสามารถสับเด็คของตันเองให้อยู่ในรูปแบบสุ่มได้จนกว่าจะพอใจ
หรือทำการตัด(วางเด็คลงบนโต๊ะ และแบ่งเด็คเป็นหลายกอง
สลับตำแหน่งกองเหล่านั้นและนำกลับมารวมเป็นเด็ค)ได้
หากแต่ต้องกระทำในตำแหน่งที่ฝ่ายตรงข้ามสามารถมองเห็นได้
และอยู่ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ควรพึงระวังตำหนิเสียหายที่อาจเกิดจากการสับเด็ค
หรืออุบัติเหตุที่ทำให้เห็นการ์ดภายในเด็คโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย
หลังจากการสับเด็คของตนเสร็จ
ควรให้ฝ่ายตรงข้ามตัดหรือสับเด็คต่อเพื่อเป็นการตรวจสอบ
การตัดหรือสับเด็คนั้นควรทำภายในระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป
หลากจากผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการตัด
หรือสับเด็คเรียบร้อยแล้ว
ผู้เล่นเจ้าของเด็คจะไม่สามารถทำการตัดหรือสับเด็คของตนนั้นได้อีก
ในการแข่งขันแบบ Remote (แข่งขันทางไกลผ่านกล้อง)
ที่ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถสัมผัสเด็คของเราได้
ให้ผู้เล่นเจ้าของเด็คทำการตัดเด็คในขั้นตอนสุดท้ายแทนผู้เล่นอีกฝ่าย
ทั้งนี้หากผู้เล่นทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน
ก็สามารถข้ามขั้นตอนการสับเด็คของอีกฝ่ายได้
■กรณีที่ให้ฝ่ายตรงข้ามทำการตัดเด็ค
หลังจากสับเด็คของตนเสร็จแล้ว
หากต้องการให้ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการตัดเด็คให้
จะต้องอยู่ภายใต้การเห็นพ้องต้องกันของทั้งสองฝ่าย
ทั้งนี้การตัดเด็คแทนนั้นควรทำภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
(ตัวอย่างลำดับการให้ฝ่านตรงข้ามตัดเด็คแทน)
1.
ผู้เล่นที่สับเด็คของตนเสร็จ ทำการแบ่งเด็คออกเป็น 3 กองในปริมาณเท่าๆกัน
2.
ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามทำการเลือกลำดับของของนั้นจากบนลงล่าง
3.
ผู้เล่นทำการนำกองเหล่านั้นมารวมกลับเป็นเด็ค ในลำดับที่ฝ่ายตรงข้ามเลือก
■การสับเด็คโดยจัดจ์
ในกรณีที่จัดจ์พบเห็น
หรือสงสัยว่ามี[การกระทำที่ขัดต่อกฏข้อบังคับ]
จัดจ์ท่านนั้นสามารถใช้อำนาจในการสับเด็คของผู้เล่นคนนั้นๆได้
หลังจากที่จัดจ์สับเด็คเสร็จแล้ว
ผู้เล่นเจ้าของเด็คจะไม่สามารถทำการตัดหรือสับเด็คของตนนั้นได้อีก
II. เกี่ยวกับการหมดเวลา
ในกรณีที่มีการกำหนดเวลาของการแข่งขัน
โดยปกติงานแข่งที่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการนั้นจะมีกำหนดเวลาต่อรอบอยู่ที่
30 นาที
ในการแข่งขัน
หากไม่สามารถตัดสินผลแพ้ชนะกันได้ภายในช่วงเวลาที่กำหนดไว้
จะไม่มีการต่อเวลาเพื่อทำการหาผลแพ้ชนะ
แต่ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะถูกตัดสินว่าแพ้ทั้งคู่
III. เกี่ยวกับความสามารถที่ทำการตรวจสอบเด็ค
หากมีความสามารถใดๆของการ์ดที่ทำให้ผู้เล่นสามารถตรวจสอบการ์ดในเด็คของตนเองได้
และผู้เล่นได้ใช้เวลาในกระทำการนั้นนานเกินกว่าที่ควร
ผู้เล่นนั้นอาจถูกพิจารณาบทลงโทษได้
บทที่9 :
เกี่ยวกับการจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะ
การจบการแข่งขันและตัดสินผลแพ้/ชนะนั้นให้ยึดถือตามข้อบังคับของงานแข่งแต่ละงานเป็นสำคัญ
หลังจากส่งใบกรอกคะแนน หรือแจ้งผลการแพ้ชนะให้จัดจ์กรอรกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว
จะไม่สามารถแก้ไขผลนั้นได้อีก
บทที่10 : เกี่ยวกับการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน
หากผู้เล่นต้องการถอนตัวระหว่างการแข่งขัน
จำเป็นจะต้องได้รับการยินยอมจากจัดจ์(หรือสตาฟ)ในงานเสียก่อน
หลังจากประกาศการถอนตัวกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามแล้ว
ผู้เล่นนั้นจะถูกนับว่าแพ้ในรอบนั้นเนื่องจากไม่ได้ลงแข่งขัน
และหลังจากนั้นจะถูกถอนออกจากการแข่งขัน
นอกจากนี้
ผู้เล่นที่ถอนตัวระหว่างการแข่งขันจะไม่ได้รับรางวัลหรือของที่ระลึกใดๆ
บทที่11 : เกี่ยวกับการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง
ไม่ว่าจะอยู่ในงานแข่งแบบใด
การกำหนดผลกันแข่งกันเองระหว่างผู้เล่นก็เป็นสิ่งที่ห้ามกระทำโดยเด็ดขาด
หากถูกพบว่ามีการสร้างผลการแข่งขันกันเองอย่างไม่ถูกต้อง
จะได้รับพิจารณาโทษอย่างรุนแรง
*เกี่ยวกับบทลงโทษให้ดูที่บทที่12
บทที่12: เกี่ยวกับบทลงโทษ
หากไม่สามารถรักษากฏข้อบังคับที่ถูกระบุไว้ใน
[DBSCG Fusion World Official Tournament Floor Rules] ฉบับนี้, [Rules Manual], หรือกฏข้อบังคับของงานแข่งนั้นๆได้
ก็อาจถูกมอบบทลงโทษให้โดยขึ้นกับดุลพินิจของจัดจ์หรือสตาฟ
ความรุนแรงของบทลงโทษนั้นจะขึ้นกับระดับของงานแข่ง
และระดับของการกระทำผิด ซึ่งจะถูกตัดสินจากดุลพินิจของ<<จัดจ์หรือสตาฟ>>
นอกจากนี้
หากหลังจากที่ได้รับบทลงโทษแล้วผู้เล่นยังคงกระทำการผิดกฏเดิมซ้ำ
หรือผิดกฏอื่นเพิ่มเติมอีก ก็อาจได้รับพิจารณาบทลงโทษที่หนักขึ้น
[ประเภทของบทลงโทษและการใช้งาน]
*การใช้งานบทลงโทษ 1-4
ที่จะนำเสนอต่อไปนี้เป็นเพียงการสมมติตัวอย่างขึ้นมาเท่านั้น
ถึงแม้จะเป็นเหตุการณ์เดียวกัน แต่ด้วย<<ดุจพินิจของจัดจ์>>ก็อาจะมีกรณีที่ทำการมอบบทลงโทษที่เบาลง(หรือรุนแรงขึ้น)ได้
1. [Warning]
เป็นบทลงโทษที่มอบให้ผู้เล่นในระหว่างอีเวนท์
ในการกระทำผิดกระดับที่[ขัดกับกฏข้อบังคับ] ที่ไม่สามารถแก้ไขให้กลับมาเป็นรูปแบบปกติได้
ทำได้เพียงแก้ไขในกลับมาในรูปแบบใกล้เคียงปกติที่สุดเท่าที่ทำได้
หรือแก้ไขให้มาอยู่ในรูปแบบปกติอย่างสมบูรณ์ได้ยากมาก การได้รับ [Warning] หลายครั้ง อาจถูกเพิ่มระดับโทษไปเป็น
[Caution] ได้
(ตัวอย่าง)
-
ผู้เล่นเผลอจั่วการ์ดเกินจำนวนที่ควรจะได้จั่ว
ในการณีนี้จัดจ์จะทำการนำการ์ดที่จั่วมาทั้งหมดสุ่มลำดับ
และสุ่มเลือกใบที่เกินจำนวนมากลับเข้าเด็ค
-
ผู้เล่นขอความช่วยเหลือกับผู้ชมระหว่างการแข่งขัน
- ผู้ชมมีการส่งเสียง, สัมผัสตัว
หรือกระทำการใดๆที่สื่อถึงการส่งข้อมูลให้ผู้เล่นระหว่างการแข่งขันได้
2. [Caution]
เป็นบทลงโทษที่มอบให้ผู้เล่นในระหว่างอีเวนท์ที่กระทำผิดไม่รุนแรงมาก
การได้รับ [Caution] หลายครั้งอาจถูกเพิ่มระดับไปเป็น [Game Loss] หรือ [Disqualified] ได้
(ตัวอย่าง)
-
การจงใจเล่นช้าเพื่อให้หมดเวลาแข่งขัน
หากจัดจ์ได้รับการรายงาน
จะทำการตรวจสอบเวลาเล่นของผู้เล่นคนนั้นๆ
-
การบอกข้อมูลที่ผิดจากความเป็นจริงให้ฝ่ายตรงข้าม
- การยั่วยุ
หรือดูถูกฝ่ายตรงข้าม
3. [Game Loss]
เป็นบทลงโทษที่มอบให้ในกรณีที่ทำผิดร้ายแรง
หรือการทำผิดที่ไม่สามารถทำให้ดำเนินการแข่งขันต่อไปได้ หากผู้เล่นถูกมอบ [Game
Loss] ให้ เกมนั้นๆจะจบลงทันที
มีเฉพาะผู้จัดงานและจัดจ์ที่ได้รับการอนุมัติจากผู้จัดงานเท่านั้นที่มีสิทธิ์ในการมอบ
[Game Loss] ให้กับผู้เล่น
(ตัวอย่าง)
-
การจัดเด็คที่ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ (ลีดเดอร์การ์ด 1 ใบ, เด็ค 50 ใบ, ใส่การ์ดที่มีการ์ดนัมเบอร์ซ้ำ กันไม่เกิน 4 ใบ)
- ใช้การ์ดที่ถูกห้ามใช้
หรือใช้สลีฟที่ขัดกับกฏข้อบังคับของงานแข่ง
-
การสับเปลี่ยนการ์ดในเด็คในช่วงเวลาที่ไม่ได้รับอนุญาติให้ทำการเปลี่ยนเด็ค
4. [Disqualified]
เป็นบทลงโทษที่รุนแรงที่สุด
ที่มอบให้ในกรณีที่ทำผิดร้ายแรงมาก หรือการกระทำที่มีผลกระทบต่อตัวอีเวนท์โดยรวม
หากผู้เล่นได้รับ [Disqualified] ผู้เล่นนั้นจะแพ้ในการแข่งขันรอบนั้นๆทันที
และจะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในรอบต่อจากนั้นได้อีก
และไม่สามารถรับของที่ระลึกหรือของรางวัลจากอีเวนท์นั้นได้
โทษ [Disqualified]
สามารถมอบให้ผู้เข้าชมได้ด้วย
ในกรณีนั้นผู้เข้าชมท่านนั้นจะถูกเชิญออกจากบริเวณพื้นที่แข่งขันทันที
และไม่สามารถกลับเข้ามาในพื้นที่ได้
(ตัวอย่าง)
-
กำหนดผลการแข่งขันในรอบนั้นๆกันเองโดยปรึกษากับฝ่ายตรงข้าม
ในกรณีนี้ผู้เล่นอีกฝ่ายที่ให้ความ ร่วมมือด้วยก็จะได้รับ
[Disqualified]
ด้วยเช่นกัน
- ทำการพนัน, ติดสินบน, หรือขโมยของภายในอีเวนท์
- พูดจาข่มขู่, ทำลายทรัพย์สิน, มีการใช้ความรุนแรง
-
มีเจตนาในการแอบดูข้อมูลที่ตนเองไม่ควรได้รับรู้อย่างชัดเจน
เช่นการ์ดบนมือหรือในเด็คของอีกฝ่าย
-
มีเจตนาในการเล่นโกงอย่างชัดเจน เช่นนำการ์ดขึ้นมือเกินกว่าที่ควรจะได้รับ
-
การสร้างแอคเคาท์หลายบัญชี เพื่อเข้ารวมอีเวนท์เดียวกันหลายรอบ
*บทลงโทษนี้จะถูกเปลี่ยนเป็น
[Suspension](ขับไล่ออกจากงานแข่ง) ในงานแข่งอย่างเป็นทางการ
ปรับปรุงล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2024
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น